Trước thực trạng ùn tắc giao thông và thiếu bãi đỗ xe ở các đô thị lớn, giảng viên Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Bình Dương đã triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: “Giải pháp SCADA với bãi đỗ xe tự động”
- Chủ nhiệm đề tài: ThS. Trần Nguyễn Nhật Phương
- Đơn vị thực hiện: Khoa Điện – Điện tử, Trường Đại học Bình Dương
I. Mục tiêu và ý nghĩa
Đề tài hướng tới việc nghiên cứu, thiết kế mô hình bãi đỗ xe tự động tích hợp hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition), cho phép giám sát – điều khiển từ xa, tự động hóa các khâu quản lý phương tiện.
Nghiên cứu không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông đô thị mà còn mang ý nghĩa trong đào tạo sinh viên ngành tự động hóa, kỹ thuật điều khiển, điện – điện tử, tạo môi trường học tập gắn liền với thực tiễn.
II. Nội dung nghiên cứu
- Tìm hiểu tổng quan công nghệ SCADA và các mô hình bãi đỗ xe thông minh trong, ngoài nước.
- Phân tích yêu cầu hệ thống, đề xuất kiến trúc tích hợp phần cứng (PLC, cảm biến, động cơ, cơ cấu cơ khí) và phần mềm SCADA giám sát.
- Thiết kế – mô phỏng – chế tạo mô hình bãi đỗ xe tự động.
- Thử nghiệm, đánh giá hiệu quả, so sánh với mô hình truyền thống
III. Kết quả và sản phẩm
- Hoàn thành mô hình thử nghiệm bãi đỗ xe tự động tích hợp SCADA.
- Xây dựng giao diện giám sát HMI trực quan, có khả năng điều khiển và giám sát vị trí xe, chỗ trống theo thời gian thực.
- Kết quả nghiên cứu mở ra khả năng áp dụng trong các công trình thực tế như chung cư, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện…
IV. Triển vọng ứng dụng
- Giúp tối ưu diện tích và thời gian đỗ xe, giảm chi phí nhân lực.
- Có khả năng tích hợp với các công nghệ hiện đại như nhận dạng biển số, thanh toán tự động, kết nối với hệ thống giao thông thông minh.
- Mô hình đồng thời được sử dụng trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học cho sinh viên Khoa Điện – Điện tử, tạo nền tảng để phát triển các đề tài nâng cao hơn (tích hợp AI, IoT, điều khiển đa tầng)
V. Kết luận
Với đề tài “Giải pháp SCADA với bãi đỗ xe tự động”, giảng viên Khoa Điện – Điện tử đã khẳng định năng lực nghiên cứu, sáng tạo, đồng thời đóng góp thiết thực cho xu hướng phát triển thành phố thông minh – giao thông bền vững. Đây cũng là nguồn cảm hứng cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu và đổi mới trong lĩnh vực tự động hóa.